Âm Nhạc

Progressive House - Dòng nhạc đặt nền móng và định hình cho âm nhạc điện tử hiện đại

Lost Medicine
Chia sẻ

Cùng tìm hiểu một sub-genre của House, cũng chính là dòng nhạc đã sản sinh nhiều huyền thoại nhạc dance hiện đại nhất như Swedish House Mafia, deadmau5, Avicii, Eric Prydz, đó chính là Progressive House.

Vào cùng thời kỳ nhạc House du nhập vào Châu Âu và cụ thể là UK, những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước đánh dấu sự bùng nổ của Progressive House. Không ai có thể nói chính xác Progressive House thực sự bắt đầu từ thời điểm nào, nhưng nếu nhìn lại thì track nhạc đầu tiên mở đường cho dòng nhạc này là Not Forgotten của DJ Leftfield. Từ đó các nhà sản xuất nhạc tại UK đã lấy đây là kim chỉ nam để tạo ra những âm thanh mà họ gọi là đặc trưng của đảo quốc này. Vào năm 1992, tại bài báo mang tên Trance Mission 1992, tạp chí Mixmag đã chính thức cho dòng nhạc này cái tên Progressive House, sau đó lan rộng ra châu Âu và du nhập ngược trở lại Mỹ, biến nó trở thành genre nhạc vô cùng phổ biến từ đó đến nay.

Progressive House từ ngày ra đời đã đặt nền móng cho cấu trúc của hầu hết nhạc Dance hiện đại. Với một cấu trúc nhịp 4/4 với một melody bắt tai kéo dài xuyên suốt từ đầu đến cuối trên số nhịp khoảng từ 126 - 130 bpm, đặc trưng của Progressive House chính là việc nghệ sĩ đưa thêm 1 layer âm thanh sau mỗi khuông nhịp của bài hát, làm cho nó nhiều màu sắc hơn hoặc tăng số lượng kick trong đoạn buildup làm cho người nghe hưng phấn trước khi bùng nổ ở một đoạn drop với một loạt kick, snare, heavy bassline.

Sebastian Ingrosso, Alesso ft. Ryan Tedder - Calling (Lose My Mind), một track quá tiêu biểu và quá tuyệt vời của dòng nhạc Progressive House.

Về màu sắc âm thanh, Progressive House thời điểm mới ra đời được mô tả là một sự hòa quyện giữa bassline sâu của Deep House, hi-hat và snare của Minimal House và âm hưởng nhanh của Trance, có lẽ vậy mà 2 từ mà các bạn hay nhìn thấy nhất chính là “Groovy” và “Melodic”. Cái chất Groovy được chất được tạo ra từ những âm hưởng “leng keng” của Minimal House và cái bassline trầm trầm đặc trưng, trong khi “Melodic” là cái chất âm được định nghĩa bởi dòng nhạc Progressive hiện đại, với các âm synth đa dạng, đặc trưng của từng nghệ sĩ được tái tạo thành những giai điệu bắt tai không thể tìm thấy ở 1 track nhạc tương tự. Groovy House cực kỳ phổ biến vào thời kỳ đầu những năm 2000 với những cái tên như John Digweed, Above & Beyond hay Markus Schultz. Họ thường xuyên đưa Progressive House vào trong các podcast và radioshow của mình, đồng thời sản xuất những track nhạc Groovy lai với nhạc Trance, từ đó xuất hiện 1 khái niệm là “Trouse” (nghĩa là Trance + House).

Above & Beyond, một cái tên tiêu biểu của dòng nhạc Progressive.

Từ giai đoạn những năm 2008 đến nay, Progressive House đã được khoác lên một hình hài mới, một dòng nhạc đặt nhiều trọng tâm vào giai điệu và vocal, những vẫn không mất đi cái chất groovy và bassline đặc trưng của mình. Những nghệ sĩ điển hình trong thời gian này chính là Swedish House Mafia, Kaskade, Deadmau5 hay Avicii, mà chúng tôi đã nhắc đến ở phần mở đầu bài viết.

Nhắc đến Progressive House, chắc chắn không thể bỏ qua cái tên Swedish House Mafia.

Swedish House Mafia (SHM) - huyền thoại của những huyền thoại. Thời kỳ này, với 4 thành viên là Axwell, Sebastian Ingrosso, Steve Angelo và Eric Prydz, họ đã mở đầu một kỷ nguyên mới cho Progressive House với những Podcast và Liveset được hàng triệu người nghe, và tạo ra một khái niệm nhạc mang tên Swedish House (House của người Thụy Sỹ). Thật đáng tiếc, bộ tứ này đã trải qua không ít sự thay đổi về con người, bắt đầu từ việc Eric Prydz vào năm 2008 tách khỏi nhóm và lựa chọn một con đường riêng. Steve Angelo cũng rời nhóm vào năm 2013 sau những trục trặc với 2 người bạn diễn còn lại. Cái tên Swedish House Mafia chính thức biến mất khỏi thị trường âm nhạc điện tử sau tour diễn One Last Tour với 3 thành viên. Còn sau đó, SHM mãi mãi chỉ còn là kí ức, để lại bao sự tiếc nuối đối với các fan hâm mộ. Những track như Don’t You Worry Child, One, Save the World có lẽ vẫn làm cho các khán giả nổi da gà khi chơi tại các festival lớn. Hiện nay, Eric Prydz vẫn đang là ông vua trong lãnh địa Groovy House do chính anh dẫn dắt với Opus hay Generate, trong khi Steve Angelo tiếp tục xây dựng hãng thu âm SIZE và nuôi dưỡng nhiều tài năng trẻ, còn Axwell /\ Ingrosso với Axtone và Refune vẫn không ngừng khuấy động các festival.

Từ trái sang phải: Otto Knows, Alesso & Avicii.

SHM là nguồn cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ Thụy Điển khác để vươn tới đỉnh cao như Avicii, Otto Knows hay Alesso. Với Levels (ra mắt vào năm 2011), tên tuổi của Avicii đã được đưa lên tầm siêu sao. Chưa dừng lại ở đó, anh đã có vô số đĩa platinum trong sự nghiệp của mình như Wake me up hay I could be the one. Vào thời điểm hiện tại, đã nghỉ đi tour vì lí do sức khỏe, nhưng anh vẫn sản xuất nhạc và điều hành hãng thu âm 7evels. Trong khi đó, tuy gần đây ít xuất hiện trong các buổi diễn, nhưng Million Voices của Otto Knows chắc chắn đã là một hiện tượng tại tất cả các club trên thế giới giai đoạn 2013-2014. Và cuối cùng, chàng DJ/Producer điển trai Alesso vẫn làm khuynh đảo thế giới âm nhạc điện tử, Under Control hay Calling (Lose my mind) của anh vẫn tạo 'động đất' ở tất cả các lễ hội. Gần đây anh cũng được chọn là nghệ sĩ kết thúc show ngày 2 của Tomorrowland, lễ hội âm nhạc lớn nhất hành tinh.

Levels (Avicii) - ca khúc đã đem nhạc điện tử đến với nhiều bạn.

Ngoài những nghệ sĩ Thuỵ Điển kể trên, vẫn còn rất nhiều tên tuổi đình đám thế giới đã tạo dấu ấn của mình với thể loại Progressive House. Một số cái tên tiêu biểu không thể bỏ qua được là Nicky Romero, Fedde Le Grand, Kaskade,… hay thậm chí là những ngôi sao hiện nay như Hardwell, Dannic hay Martin Garrix. Không ngoa khi nói rằng, Progressive House, dòng nhạc mang lại cho người nghe rất nhiều cảm xúc, chính là dòng nhạc đặt nền móng và định hình cho âm nhạc điện tử hiện đại.

Chia sẻ

Bài viết

Lost Medicine

Tin mới nhất