Âm Nhạc

Trap - Dòng nhạc cực chất dành cho những con người cá tính

Lost Medicine
Chia sẻ

Cùng tìm hiểu về nhạc Trap - một dòng nhạc cực chất đang được các bạn trẻ khắp nơi trên thế giới ưa chuộng.

Đối với những người yêu âm nhạc điện tử, có lẽ nhạc Trap là một thể loại vô cùng quen thuộc. Làm mưa làm gió thị trường âm nhạc trong nửa năm gần đây, dòng nhạc có cái tên thú vị này trở thành lựa chọn ưa thích của những bạn trẻ cá tính. Từ những bản nhạc được phát ở trung tâm thương mại hay trên radio, cho đến những lễ hội âm nhạc đình đám nhất, đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp những ca khúc mang phong cách “cạm bẫy”. Vậy thực chất Trap Music là gì?

Trap Dòng nhạc cực chất dành cho những con người cá tính

Bắt nguồn từ Hip Hop …

Nhạc Trap ra đời vào những năm 1990 tại miền Nam nước Mỹ. Là một nhánh của dòng nhạc Southern Hip Hop, đặc trưng của nhạc Trap là những lời ca/ lời rap cực “ngầu”, cùng với đó là tiếng trống điện tử 808 Roland lôi cuốn và phần beat cực bắt tai. Thuật ngữ “Trap” được sử dụng vào thời điểm đó nhằm để chỉ địa điểm mua bán và trao đổi các chất kích thích và gây nghiện. Xuất phát từ Atlanta, những rapper như Cool Breeze, Dungeon Family, Outkast, Goodie Mob, và Ghetto Mafia được coi là “cha đẻ” của thuật ngữ này cũng như lối sống liên quan tới chất kích thích và gây nghiện vào trong âm nhạc của mình.

Ca khúc Pocket Full of Stones của rapper UGK là một trong những ca khúc đầu tiên của nhạc Trap.

Những năm 2000 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của nhạc Trap, khi hàng loạt rapper cho ra mắt những ca khúc với chủ đề về cuộc sống ở trong “trap”, về những khó khăn trong cuộc sống. Những tên tuổi nổi bật trong thời điểm đó là Young Jeezy, Gucci Mane, Yo Gotti, và Rick Ross. Thậm chí, vào năm 2003, rapper đình đám T.I còn trình làng album thứ 2 của anh với tên gọi Trap Muzik.

Huyền thoại T.I với album Trap Muzik đã giúp cho “âm nhạc cạm bẫy” trở nên mainstream hơn và được đón nhận rộng rãi.

… Và bùng nổ bởi sự kếp hợp với EDM

Những năm 2010 chứng kiến sự bùng nổ của nhạc Trap khi nó được “bàn tay phù thuỷ” của những Producer hàng đầu như Diplo, Baauer, RL Grime, hay Yellow Claw “phù phép”. Bắt nguồn từ Mỹ, nhạc Trap lan rộng ra khắp thế giới và được công chúng ở khắp nơi đón nhận. Thuật ngữ “Trap” lúc này đã không chỉ dành cho riêng nhạc rap nữa, mà đã được dùng để gọi cho cả dòng nhạc điện tử mới được ra đời đó. Có lẽ, khi nhắc đến bước ngoặt của “âm nhạc cạm bẫy”, chúng ta phải cảm ơn Producer lừng danh Baauer với hit đình đám Harlem Shake của anh vào năm 2013. Đây không chỉ là bản nhạc Trap đầu tiên giành được ngôi vị số 1 của bảng xếp hạng danh tiếng Billboard Hot 100, mà nó còn là một hiện tượng trên Internet thời đó với hàng loạt clip viral.

Harlem Shake - hiện tượng đình đám một thời của mạng xã hội.

Turn Down For What - một ca khúc nhạc Trap vô cùng nổi tiếng của DJ Snake và Lil'Jon.

K-Pop, một nền công nghiệp âm nhạc khổng lồ, cũng đã chứng tỏ sự nhanh nhạy của mình trong việc nắm bắt xu hướng với việc bắt sóng nhạc Trap rất nhanh. Năm 2014, 2 cái tên đình đám của nhóm nhạc huyền thoại BigBang là G-Dragon và Taeyang cho ra mắt ca khúc nhạc Trap cực chất Good Boy. Chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ, ca khúc đã vượt mốc 2 triệu lượt xem trên Youtube, cũng như nhận được rất nhiều lời khen từ giới chuyên môn. Thừa thắng xông lên, 1 năm sau, BigBang lại cho ra mắt một ca khúc Trap khác với tên gọi Bang Bang Bang. Đây lại là một bản hit thành công vang dội nữa, khi nó đã tấn công không biết bao nhiêu bảng xếp hạng và đã vượt mốc 250 triệu lượt xem vào thời điểm hiện tại.

MV GOOD BOY - GD x TAEYANG

MV BANG BANG BANG - BIG BANG

Không chỉ trên thế giới, mà ở Việt Nam, đây cũng là một dòng nhạc được các bạn trẻ vô cùng ưa chuộng. Không ít bạn trẻ khi được hỏi nghệ sĩ ưa thích của mình là ai đã mạnh dạn kể tên những Diplo, Skrillex, RL Grime, Yellow Claw, DJ Snake, Marsmell … (là những DJ/ Producer hàng đầu thế giới hiện nay của dòng nhạc này). Trong khi đó, các nhà soạn nhạc của Việt Nam cũng đã gặt hái không ít thành công với các bản “nhạc cạm bẫy” của mình. Từ người được mệnh danh là “phù thuỷ âm nhạc” - Touliver, cho đến những Producer trẻ tài năng như Nimbia, Hoaprox, .. ai ai cũng đều ưa thích Trap và có những bản nhạc thành công với thể loại này.

Một ca khúc cực chất từ phần nhạc, lời ca cho đến MV đến từ phù thuỷ âm nhạc Touliver.

Trap cũng là một thể loại ưa thích của DJ/Producer tài năng Nimbia.

Chia sẻ

Bài viết

Lost Medicine

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất