Âm Nhạc

Tuấn Hưng nhắc Yến Lê: 'Công khai người yêu có sợ fan nam chạy mất?'

Cường Ngô
Chia sẻ

"Sau những thất bại, tôi nghĩ thoáng hơn, khó khăn trong cuộc sống là động lực cố gắng và cảm giác bỏ buộc là cần thiết đối với người nghệ sĩ" - đây là những chia sẻ chân thành của Yến Lê trong buổi trò chuyện này.

Bước ra khỏi cuộc thi The Voice 2015 với vị trí á quân, Yến Lê được nhiều người kỳ vọng có những bước đột phá trong âm nhạc, vì giọng ca Quay lưng sở hữu giọng hát tốt, có cá tính cùng khả năng sáng tác vượt trội. Tuy nhiên, trái với sự kỳ vọng của khán giả, nữ ca sĩ đến từ Thái Nguyên lại có những bước tiến chậm, cô chỉ ra MV cho các ca khúc từng hát ở cuộc thi mà không có thêm bất cứ sáng tác mới nào.

Yến Lê thành thật: “Khoảng thời gian đó, tôi bận rộn với lịch diễn, phỏng vấn, quay talkshow… và mất cảm xúc sáng tác. Đó là lý do, tôi trở về Hà Nội, không nhận show và dành khoảng lặng để tìm cảm hứng viết nhạc“.

Yến Lê vừa trình làng single Là do em theo phong cách pop nhẹ nhàng.

Yến Lê vừa trình làng single Là do em theo phong cách pop nhẹ nhàng.

Mới đây, Yến Lê trình làng ca khúc tự sáng tác mang tên Là do em. Ca khúc có giai điệu pop đánh dấu bước trở lại thực sự của nữ ca sĩ. Hiện tại, cô đang hoàn thiện phần hình ảnh cho ca khúc và sẽ phát hành sau ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Dù bận rộn với lịch quay MV, nhưng Yến Lê vẫn dành một buổi chiều nhẹ để trò chuyện và chia sẻ về những dự án nghệ thuật trong thời gian tới với PV SAOstar.

- Khả năng sáng tác tốt, giọng hát cá tính, nhiều người nghĩ Yến Lê sẽ có bước đột phá sau cuộc thi “The Voice 2015”, nhưng trái với kỳ vọng đó, bạn lại chưa thể hiện đúng năng lực của mình?

- Trong cuộc thi Giọng hát Việt 2015, tôi có động lực để viết nhiều ca khúc. Yêu cầu của cuộc thi tuần nào cũng phải có một bài hát mới nên tôi liên tục suy nghĩ ý tưởng, đề tài. May mắn tôi được Giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh giúp đỡ nhiệt tình, anh góp ý, chỉnh sửa và hoàn thiện những ca khúc của tôi.

Thông thường ở mỗi cuộc thi, thí sinh chủ yếu cover ca khúc, khán giả nhìn nhận họ theo cách khác, còn tôi là singer-songwriter (ca sĩ kiêm sáng tác - PV) chắc chắn công chúng sẽ trông đợi hơn, khắt khe hơn. Đó là lý do sau The Voice 2015, tôi chỉ ra mắt MV cho ca khúc từng thể hiện ở Giọng hát Việt chứ chưa ra mắt bài mới.

Hơn nữa, thời điểm đó có nhiều thứ ảnh hưởng đến nghệ sĩ như chạy show, dự sự kiện, phỏng vấn, talkshow… Những điều này ảnh hưởng đến tâm lý viết bài của tôi. Sau khi trình làng MV Nhà là nơi để về, tôi quyết định trở lại Hà Nội để tìm cảm xúc viết bài, tạo cho mình khoảng lặng cần thiết. Bên cạnh đó, áp lực thời gian, tài chính cũng chưa cho phép tôi ra sản phẩm mới.

MV Nhà là nơi để về - Yến Lê

Yến Lê cho biết, khoảng thời gian "ở ẩn" giúp cô lắng lại để tìm cảm xúc viết bài.

Yến Lê cho biết, khoảng thời gian “ở ẩn” giúp cô lắng lại để tìm cảm xúc viết bài.

- Cát-sê hiện tại của bạn có đủ để trang trải cuộc sống, ra sản phẩm mới và phụ giúp gia đình?

- Tôi độc lập kinh tế khá lâu rồi cho nên mẹ không phải lo lắng nhiều. Mẹ cũng để cho tôi tự lực cánh sinh với mọi thứ và đó là lý do khiến tôi mạnh mẽ. Còn mức cát-sê hiện tại so với ngày trước tăng lên rất nhiều, nhưng tôi giữ ở mức hợp lý nhất, mình nên biết bản thân đang ở vị trí nào và phải cố gắng nhiều để tiến thân trong làng nhạc.

Bên cạnh đó, việc đầu tư cho những sản phẩm âm nhạc rất quan trọng, nếu chất lượng single hay MV tốt thì mức cát-sê cũng tỷ lệ thuận với điều đó. Ở thời điểm này, mức cát-sê vừa đủ để tôi quay vòng thực hiện những sản phẩm tiếp theo.

- Trước khó khăn trong nghề, bạn từng có ý định bỏ cuộc?

Tham gia nhiều cuộc thi không tránh khỏi nhiều lúc cảm thấy mệt mỏi, chán nản, nhưng tôi chưa bao giờ có suy nghĩ bỏ cuộc. Sau những nỗ lực “chinh chiến” tôi tự hỏi bản thân rằng: “Mình đã làm tốt chưa, còn thiếu sót ở đâu?”.

May mắn trong cuộc thi The Voice 2015, tôi đã được mọi người đón nhận. Sau tất cả, tôi nghĩ thoáng hơn, những khó khăn trong cuộc sống là kỷ niệm đẹp và động lực cho mình cố gắng, cảm giác bỏ buộc là cần thiết đối với người nghệ sĩ. Tôi tin: “Thất bại là mẹ thành công”!

Cát-xê hiện tại ở Yến Lê đủ để cô quay vòng sản phẩm âm nhạc mới.

Cát-sê hiện tại ở Yến Lê đủ để cô quay vòng sản phẩm âm nhạc mới.

- Sau khoảng thời gian lắng lại để tìm cảm xúc viết bài, bạn quay trở lại V-pop bằng một single rất nhẹ nhàng mang tên “Là do em”, bạn chia sẻ gì về dự án nghệ thuật này?

- Là do em - ca khúc mới đầu tiên tôi trở lại với khán giả sau cuộc thi Giọng hát Việt 2015. Ca khúc này viết trong thời điểm tôi dừng hoàn toàn những dự án nghệ thuật để lấy cảm xúc và viết.

Là do em được viết trong căn phòng tối, tôi nghĩ đến câu chuyện của một người bạn, đó là nỗi đau đớn khi người yêu bỏ mình để đến với người con gái khác, nhưng cô gái không than trách mà nhận lỗi về mình. Cô gái cho rằng, sự tổn thương là do mình đã quá yêu, quá tin tưởng.

Ca khúc được hoàn thành trong 2 ngày, sau đó đặt phối khí nhanh chóng. Nhiều người thắc mắc với tôi: “Tại sao bạn quay lại với một ca khúc nhẹ nhàng thế?”, tôi đáp rằng, ngoài những ca khúc sôi động, cá tính, tôi cũng có thể viết các bản nhạc nhẹ nhàng về chủ đề tình yêu, gia đình và quê hương đất nước. Có thể single này phát hành không đúng thời điểm để trở thành hit, nhưng tôi lấy đó làm động lực để phát huy vai trò singer-songwriter trong thời gian tới.

Với single Là do em, Yến Lê muốn cho khán giả thấy, bên cạnh sự cá tính, thì cô còn có khả năng sáng tác những ca khúc pop nhẹ nhàng.

Với single Là do em, Yến Lê muốn cho khán giả thấy, bên cạnh sự cá tính, thì cô còn có khả năng sáng tác những ca khúc pop nhẹ nhàng.

- Những ca khúc của bạn đa dạng về thể loại từ R&B, dubstep, EMD đến những bản pop ballad, vậy đâu là thế mạnh của bạn?

- Những ca khúc tôi viết đa dạng về thể loại như pop, R&B phối theo phong cách acoustic, dubstep hay EDM… nhưng bản ngã của tôi vẫn là R&B hoặc Pop R&B. Những dòng nhạc này phù hợp với cá tính đặc biệt của tôi.

- Ca sĩ khi thể hiện những ca khúc tự sáng tác có lợi thế trong việc truyền tải tinh thần và phong cách của bài hát. Tuy nhiên, việc tự sáng tác cũng mang đến rủi ro nếu như ca khúc không thực sự hợp tai nghe của khán giả, quan điểm của bạn về vấn đề này như thế nào?

- Đây là một con dao hai lưỡi khi mình hát những ca khúc tự mình viết. Mọi người đều biết tôi không phải là nhạc sĩ chuyên nghiệp, vì thế, tôi có những cảm xúc, trải nghiệm thế nào thì đưa vào bài hát thế ấy. Có những điều tôi viết non nớt, nhưng may mắn bước đầu khán giả đã đón nhận. Còn điều bạn nói là cảm giác lo lắng chung của những singer-songwriter trẻ. Tôi cũng không phải là nhạc sĩ chuyên nghiệp nên khi viết ra không biết khán giả có thích không? Tuy vậy, khi được thể hiện những ca khúc của mình sáng tác thì đó là trải nghiệm đặc biệt của người nghệ sĩ.

Yến Lê tự tin với sản phẩm trở lại này.

Yến Lê tự tin với sản phẩm trở lại này.

- Mô hình singer-songwriter đang rất thịnh hành ở V-pop, vậy điều gì sẽ làm nên sự khác biệt ở bạn?

- Tôi luôn muốn mang đến cảm xúc trọn vẹn nhất cho khán giả. Thời gian tới, tôi sẽ thử sức ở nhiều lĩnh vực, mọi người sẽ thấy một Yến Lê cá tính với R&B, dubstep, EDM, pop.

- À! Giới mộ điệu âm nhạc xếp bạn vào thế hệ viết nhạc bong bóng đấy, bạn có giải thích gì?

- Đầu tiên, tôi nhận lỗi vì khiến khán giả chờ đợi quá lâu sau cuộc thi Giọng hát Việt 2015. Đến thời điểm này, tôi nhận thức được rằng mình nên có những bước chuyển mạnh mẽ hơn để khán giả đón nhận, để thấy mình đa dạng, sáng tạo.

Có thể ca khúc mới nhất của tôi Là do em không thực sự quá đình đám, nhưng nhờ đó tôi biết được khán giả thích gì? Sắp tới tôi sẽ điều chỉnh lại vòng quay khi viết bài để khán giả không phải chờ đợi quá lâu.

Hơn nữa, viết một ca khúc rất khó, không đơn giản ngồi viết ra một đoạn vu vơ nào đấy rồi ghép thành một bài, mà nó phải có sự liên kết, logic và truyền tải được thông điệp.

l

Là do em đang trong quá trình quay MV.

- Trong âm nhạc bạn là người độc lập, cá tính, vậy với tình yêu bạn là người thế nào?

- Trong tình yêu tôi nữ tính, điệu đà đúng lúc đúng chỗ, không đến nỗi đàn ông quá hay bắt nạt người yêu gì cả. Mặc dù tôi cũng “ghê gớm” nhưng điều đó chỉ áp dụng với người tôi thân thiết, quý mến. Đó là lý do những người từng có duyên với tôi nói rằng, họ thích sự mạnh mẽ, cá tính của tôi.

- Người yêu có ủng hộ bạn theo đuổi nghệ thuật?

- Bạn trai tôi là siêu mẫu ở Hà Nội, anh ấy rất ủng hộ tôi theo đuổi nghệ thuật, không áp đặt gì cả và luôn chờ đợi tôi trong những chuyến đi diễn, event, talkshow. MV Quay lưng là cầu nối giúp tôi và bạn trai bén duyên với nhau.

Gout âm nhạc của Yến Lê hướng đến sự cá tính, năng động.

Gout âm nhạc của Yến Lê hướng đến sự cá tính, năng động.

- Điểm nào ở chàng ngự lâm này thu hút bạn nhất?

- Sự ít nói! Tôi rất thích đàn ông ít nói, bản thân tôi là người nói nhiều rồi mà người yêu còn nói nhiều nữa chắc cãi nhau suốt ngày (cười lớn) trong cuộc nói chuyện anh ấy luôn là người lắng nghe, đấy là những điểm đặc biệt ở anh ấy.

- Thầy Tuấn Hưng có nhận xét gì về người yêu của bạn?

- Thầy Tuấn Hưng cũng ủng hộ tôi, nhưng có lần thầy cũng nhắc nhở việc tôi chia sẻ người yêu lên mạng xã hội, thầy bảo rằng: “Thế công khai người yêu như vậy có sợ fan nam chạy hết không, đừng trách tôi không nói trước”. (Cười) Nhưng cá tính của tôi là vậy, khi yêu tôi muốn nói với cả thế giới rằng: Tôi đang yêu, tôi đang hạnh phúc.

Ca khúc Là do em - Yến Lê.

- Cám ơn những chia sẻ chân thành của bạn!

Chia sẻ

Bài viết

Cường Ngô

Tin mới nhất