Âm Nhạc

The Weeknd - Chàng trai sở hữu giọng hát ngọt ngào với mái tóc rối bù xù xì

Khánh
Chia sẻ

“Tôi muốn được nhớ tới như là một biểu tượng, phải thật khác biệt và phải độc nhất vô nhị.” - The Weeknd

Chàng trai 9x “thay đổi cả nền văn hoá nhạc Pop”

Điều đầu tiên mà khán giả ấn tượng khi nghe nhạc của The Weeknd chính là cái chất của Micheal Jackson trong đó, đặc biệt là ở sự giống nhau đến kì lạ của giọng ca hai người. Khi nghe bản hit đình đám Can’t Feel My Face, chắc chắn rất nhiều người đã phải đặt câu hỏi “Có phải ông vua nhạc Pop đang hát không nhỉ?”

Những ca khúc của The Weeknd phần lớn đều mang màu sắc tối tăm, lạnh lẽo, ma mị, nhưng đầy mê hoặc. Nội dung của chúng xoay quanh hai thứ gắn liền với cuộc sống và con người anh: Tình dục và chất kích thích. Những lời ca của anh chân thực, giản dị nhưng lại mang nhiều lớp nghĩa, khiến người nghe phải suy nghĩ và tranh luận về chúng. “Suy nghĩ của tôi lúc 19 tuổi khác rất nhiều so với lúc 26 tuổi. Tôi trưởng thành hơn, trải nghiệm nhiều hơn, gặp gỡ nhiều người hơn, có những mối quan hệ tốt hơn. Nhưng khi bạn trải qua một quãng thời gian đen tối lúc còn trẻ, bạn sẽ viết về quãng thời gian đó, với suy nghĩ và cảm nhận của thời điểm đó” - anh chia sẻ.

Tuổi thơ bất hạnh với nhiều sóng gió

Abel Tesfaye (tên thật của The Weeknd) là người gốc Ethiopia có bố mẹ nhập cư vào Canada hồi thập niên 80. Tuổi thơ của anh là những năm tháng thiếu vắng tình thương và niềm vui, khi bố anh bỏ đi từ sớm. Chính vì vậy mà mẹ anh phải làm việc ngày đêm, nhận rất nhiều công việc cùng lúc để có thể trang trải cuộc sống. Abel được bà ngoại của mình chăm lo và nuôi dạy từ bé.

Thời niên thiếu của The Weeknd trải qua trong sự cô đơn khi thiếu người bầu bạn. Và những người bạn ít ỏi mà anh có lại không phải là những người có ảnh hưởng tốt. Abel bắt đầu sử dụng cần sa khi anh 11 tuổi và sau đó thì chuyển sang những chất kích thích nặng hơn. Anh thường cùng đám bạn cùng trường của mình trộm đồ ở siêu thị và tiệm tạp hoá để có tiền mua những chất kích thích đó. Năm 2007 đánh dấu bước ngoặt của cuộc đời Abel, khi anh đã bỏ học giữa chừng và bỏ nhà ra đi vào một ngày cuối tuần (lúc đó anh mới 17 tuổi). Đó cũng chính là lí do mà anh lựa chọn cái tên The Weeknd - ngày cuối tuần - để tưởng nhớ sự kiện đó (cách viết được thay đổi một chút để không bị trùng lặp với một ban nhạc Canada cũng lấy tên The Weekend).

Sidewalk - vỉa hè - là hình ảnh ẩn dụ mà Abel và Kendrick sử dụng để nói về quá khứ tăm tối và khởi đầu khiêm tốn của họ trước khi bước tới đỉnh cao.

Khởi đầu bí ẩn của một con người rụt rè và sợ hãi

Có một điều khá thú vị về The Weeknd: Trong suốt một thời gian dài, anh không muốn mọi người biết mình là ai. Thật vậy, khi cái tên The Weeknd được công chúng để ý tới vào năm 2011 (thời điểm anh mới cho ra mắt 3 mixtape tuyệt vời là House of Balloons, Thursday Echoes of Silence), không một ai biết hình dáng, khuôn mặt hay thậm chí là tên thật của anh. Mọi người thậm chí còn không biết The Weeknd là một ca sĩ solo hay là một nhóm nhạc nữa. Tất cả đều là do hành tung bí ẩn anh chàng này: Anh không bao giờ lộ mặt, cũng như từ chối hết tất cả các cuộc phỏng vấn và chỉ giao tiếp thông qua Twitter.

Không chỉ lo ngại về ngoại hình, Abel còn không tự tin về khả năng giao tiếp của mình nữa. “Là một người không học hết cấp 3, tôi luôn cảm thấy tự ti khi nói chuyện với những người có học thức. Tôi không muốn họ nghĩ tôi là một kẻ thiểu năng”. Để cải thiện vốn từ vựng của mình, The Weeknd kể rằng anh từng chơi giải đố ô chữ rất nhiều trong thời gian rảnh.

Một The Weeknd hoàn toàn làm chủ sân khấu và vô cùng lôi cuốn, trái ngược hoàn toàn với hình ảnh tự ti và rụt rè lúc mới bắt đầu sự nghiệp âm nhạc.

Vụt sáng trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới

Chính việc không trả lời phỏng vấn đó lại giúp The Weeknd nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng hơn. Anh từng tâm sự “Nếu như việc đó phản tác dụng, thì có lẽ tôi sẽ phải nhận lời tham gia vài cuộc phỏng vấn nào đó. Nhưng có vẻ như mọi người lại thích cái sự lập dị của tôi”.

Trước khi được cánh báo chí và công chúng chú ý tới, The Weeknd bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình trước đó vào năm 2010 với việc upload 3 ca khúc What You Need, Loft Music The Morning lên Youtube. Anh nhớ lại việc liên tục “quấy rối” tất cả những người bạn của mình trên Facebook để nhờ họ “cày view”, và rồi liên tục kiểm tra lượt xem của những clip đó tăng lên một các chậm chạp.

Và rồi vào một ngày đẹp trời, Abel phát hiện các ca khúc của mình được siêu sao nhạc rap thế giới Drake post lại trên blog của anh ý. Không cần phải nói cũng biết, chúng lập tức nhận được sự quan tâm rộng rãi từ người hâm mộ khắp nơi cũng như giới chuyên môn. Chưa hết, trong màn trình diễn live đầu tiên của mình tại Toronto, Canada vào năm 2011, Drake cũng có mặt tại đó để theo dõi The Weeknd. Sau đó, cũng chính Drake là người chủ động gặp và đề xuất việc hợp tác giữa 2 người. Và rồi việc gì phải tới cũng tới: 2 người đi tour với nhau, Abel tham gia vào album Take Care của Drake với cả vai trò nhà sản xuất cũng như ca sĩ.

Cho đến tận lúc này, khi đã ở trên đỉnh cao của danh vọng, Abel vẫn không tin đó là sự thật. “Tôi chưa bao giờ dám mơ đến điều này. Tôi vẫn đang cố quen với nó, thật sự đấy” - Anh chàng thành thật chia sẻ. Sau những lần ngồi ở bàn kế bên Leonardo DiCaprio tại hộp đêm ở L.A, Mỹ, hay đứng cạnh và nghe lỏm câu chuyện giữa LL Cool J và Denzel Washington tại lễ trao giải Oscar, The Weeknd đã tự nói với bản thân “Mày biết không? Mày đã thành công rồi đó, Abel ạ”.

Chàng trai 9x này sở hữu bảng thành tích ấn tượng mà bất cứ ngôi sao nào trên thế giới cũng phải ghen tị. Các sản phẩm âm nhạc của The Weeknd không chỉ công phá các bảng xếp hạng âm nhạc uy tín, mà còn bán ra được hàng triệu bản trên khắp thế giới.

Chưa hết, cho đến thời điểm này, anh chàng đã giành được 2 giải Grammy Awards, 8 giải Billboard Music Awards, 2 giải American Music Awards và 9 giải Juno Awards. Không chỉ thành công về mặt âm nhạc, The Weeknd và thương hiệu XO của anh cũng vô cùng nổi tiếng. Nếu là một fan của thời trang, chắc chắn bạn sẽ không lạ lẫm gì với bộ sưu tập The Weeknd x HM mới ra mắt đầu năm nay, hay việc chàng trai này làm đại diện thương hiệu cho Puma.

Chia sẻ

Bài viết

Khánh

Thiết kế

Thu Pi

Tin mới nhất