Phim Ảnh

Tháng 7 âm lịch, cùng tìm hiểu giai thoại Ngưu Lang - Chức Nữ trên màn ảnh Trung Hoa

Siro
Chia sẻ

Một chàng nông dân bình thường như Ngưu Lang làm sao phát sinh chuyện tình lãng mạn tuyệt đẹp với nàng Chức Nữ ở trên trời ?

Thiết nghĩ tất cả chúng ta đều biết Ngưu Lang - Chức Nữ là truyện cổ tích kể về chàng Ngưu Lang và nàng Chức Nữ gắn liền với hiện tượng mưa ngâu diễn ra vào đầu tháng Bảy âm lịch. Câu chuyện này đã được nhiều nhà làm phim Trung Quốc khai thác và đưa lên màn ảnh nhỏ, mặc dù có nhiều phiên bản nhưng phần lớn tập trung khắc họa mối tình sâu đậm, trải qua nhiều sóng gió của cặp đôi này.

Đầu tiên phải kể đến phiên bản năm 2009 của Điền Lượng và ngọc nữ Đài Loan An Dĩ Hiên.

dien luong an di hien

Điền Lượng còn được biết đến với vai trò VĐV môn nhảy cầu, trong phim anh vào vai Ngưu Lang, là con trai thứ của gia đình Lưu Lão Nhi, mọi việc cực nhọc đều do anh phụ trách. Còn An Dĩ Hiên vào vai Ti Âm, tam công chúa của Ngọc đế, luôn hiếu kỳ với nhân gian. Vào ngày thành hôn của nhị tỷ, khi ấy Ti Âm vẫn còn là một cô bé, bất cẩn đánh rơi “vấn tâm quả” xuống trần gian, đành phải hạ giới để tìm lại và tình cờ gặp Ngưu Lang.

dien luong

Đây là bộ phim đầu tay của Điền Lượng

an di hien

Còn An Dĩ Hiên là gương mặt sáng giá thời ấy

Khi mối quan hệ giữa hai đứa trẻ càng ngày càng tốt thì Ti Âm bị đưa về lại Thiên đình. Sau này Ti Âm tìm cách lẻn xuống trần gian, giữa cô và Ngưu Lang bắt đầu nảy sinh tình cảm. Thế nhưng chuyện tình của hai người lúc nào cũng có người thứ ba xen vào hãm hại hết lần này đến lần khác.

nguu lang chuc nu an di hien

Nhân vật Ngưu Lang được thêm vào chút tính cách đa nghi, hay nghi ngờ tình cảm Ti Âm dành cho mình

Ti Âm vì chống lại lệnh trời khiến Ngọc mẫu tức giận, bà cấm Ti Âm không được sinh con, nếu sinh con thì 3 tuổi sẽ trúng độc mà chết. Nhưng vì yêu chồng mà Ti Âm mạo hiểm sinh một đôi trai gái. Mắt thấy con mình sắp tròn ba tuổi, Ti Âm không thể tiếp tục kìm nén đau khổ mà kể hết sự thật với Ngưu Lang, sau đó về lại Thiên đình. Sau khi Ti Âm ra đi, Ngưu Lang quyết định đưa hai đứa trẻ lên trời tìm mẹ. Ngọc mẫu biết chuyện không những không cho hai người họ gặp nhau mà còn định giết cả nhà họ. Ngọc đế vì cảm động trước tấm chân tình này mà ngăn cản Ngọc mẫu, còn phong Ngưu Lang làm thần, cho phép hai người gặp nhau một năm một lần vào ngày mùng 7 tháng 7.

https://www.youtube.com/watch?v=_1N8xi_NLb0

Nhạc phim Ngưu Lang Chức Nữ bản 2009

Trước đó, vào năm 2003 TVB cũng cho ra mắt một phiên bản dài 20 tập với sự tham gia của những gương mặt quen thuộc như Ôn Triệu Luân, Quách Thiện Ni, Đường Ninh, Âu Cẩm Đường…

the legend of love 2003

Phiên bản này được cho là bám sát câu chuyện huyền thoại về chàng chăn bò Ngưu Lang gặp gỡ và yêu nàng tiên Chức Nữ. Nàng Phục Chức Chức (Quách Thiện Ni) phụ trách dệt mây trên trời, trong một lần xuống phàm tìm màu sắc mới đã gặp chàng nông dân chất phác, hiền lành Huỳnh Á Ngưu (Ôn Triệu Luân). Cả hai nảy sinh tình cảm song do thân là tiên nữ dệt vải trên trời nên tình yêu của họ bị Vương Mẫu nương nương chia cắt. Bà cho phép Chức Chức xuống trần gặp Á Ngưu, còn ra điều kiện nếu Á Ngưu phụ lại tình yêu của Chức Chức thì nàng phải về trời. Chức Chức nghe vậy liền đồng ý, nhưng khi gặp được Á Ngưu nàng mới phát hiện chàng đã mất hết ký ức về mình.

Thế là Chức Chức dùng thân phận mới từ từ tiếp cận Á Ngưu, hi vọng khiến chàng nhớ lại chuyện trước đó. Trước tâm địa lương thiện, hiền lành tốt bụng của Chức Chức, Á Ngưu cũng dần dần có cảm tình với nàng. Cuối cùng chàng khôi phục lại trí nhớ khiến cho Chức Chức vô cùng vui mừng.

nguu lang chuc nu tvb

Thế nhưng sự việc vẫn chưa kết thúc, Vương Mẫu nương nương ra lệnh Chức Chức phải gả cho thần tài Bỉ Can (Âu Cẩm Đường). Nàng kiên quyết từ chối hôn lễ, thậm chí chấp nhận từ bỏ thân phận thần tiên để được sống bên Á Ngưu. Việc này khiến Bỉ Can vô cùng tức giận, hắn luôn tìm cách hãm hại Á Ngưu.

Trải qua nhiều kiếp nạn, Vương mẫu cũng cảm động trước tình yêu chân thực của họ nên cho phép hai người đoàn tụ. Nhưng vì bảo vệ thiên cơ, Vương mẫu ra lệnh cho Bỉ Can và Hỷ Thước (Đường Ninh) vào ngày mùng 7 tháng 7 đóng giả làm Ngưu Lang và Chức Nữ gặp nhau trên cầu Ô Thước.

duong ninh au cam duong

Thì ra gặp nhau hằng năm không phải Ngưu Lang Chức Nữ mà là Hỷ Thước và thần tài Bỉ Can

Có thể thấy ở phiên bản này, nội dung và tình tiết đan xen vô cùng đa dạng, hấp dẫn. Khán giả còn bị cảm động bởi câu chuyện của cặp đôi phụ Bỉ Can và Hỷ Thước.

Bản nhạc kinh điển trong Ngưu Lang Chức Nữ 2003

Bên cạnh đó còn có một dị bản kể rằng chàng chăn bò Ngưu Lang trong một lần nhìn thấy 7 cô tiên xinh đẹp đang tắm trong hồ, liền tinh quái trộm đi váy áo của họ. Các nàng tiên đã cử cô em út có tên Chức Nữ ra để lấy lại váy áo. Nói như vậy thì Thiên ngoại phi tiên cũng được xem như có chút liên quan đến dị bản này.

thien ngoai phi tien

Ở đây, Ngưu Lang không phải là chàng trai chăn bò mà là chàng thư sinh ngốc nghếch tốt bụng Đổng Vĩnh (Hồ Ca). Còn cô em út lại là thất công chúa Tiểu Thất, do bướng bỉnh, ngang ngạnh nên bị Ngọc Hoàng trừng trị, đày xuống trần gian, mất hết phép thuật.

Thời gian ở dưới trần, Đổng Vĩnh và Tiểu Thất gặp nhau rồi yêu nhau một cách bình yên và giản dị. Tình yêu của họ nhẹ nhàng, thanh khiết, không vương chút bụi trần. Nhưng đáng tiếc lại không thể đến được với nhau vì thân phận giữa người và tiên. Trải qua nhiều gian truân, Ngọc Hoàng đồng ý cho Tiểu Thất thành thân với Đổng Vĩnh, nhưng thời gian làm vợ chồng dưới nhân gian của họ chỉ có 100 ngày.

thien ngoai phi tien lam y than

Cuối cùng thời hạn 100 ngày cũng đến, Tiểu Thất đau khổ quay trở lại Thiên đình, mang trong mình cốt nhục của Đổng Vĩnh. Ngày đứa bé ra đời, Tiểu Thất không được nhìn mặt con một lần, cô phải đưa đứa trẻ xuống trần gian cho Đổng Vĩnh chăm sóc. Chàng ôm con của hai người, ngày ngày thắp đèn sáng chờ Tiểu Thất trở về.

Khác với cái kết được gặp nhau mỗi năm một lần vào tháng bảy, mãi đến nhiều năm về sau ở thế kỉ 21, Đổng Vĩnh và Tiểu Thất mới được gặp lại nhau giữa dòng người tấp nập. Một nụ cười dành cho kết thúc không quá viên mãn, nhưng cũng đủ cho một cuộc tình đang còn dang dở, cho những gì hai người yêu nhau phải trải qua. Tác phẩm này đã lấy đi không ít nước mắt của khán giả, đặc biệt là cảnh cuối phim khiến cảm xúc người xem như vỡ òa, giống hệt như những cơn mưa trong ngày thất tịch.

lam y than

Chuyện tình của họ vượt qua cả không gian và thời gian, cảm động trời đất

ho ca

Chia sẻ

Bài viết

Siro

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất