Giải Trí

Hoài Sa: 'The Tiffany không tìm kiếm ngôi sao, chúng tôi cùng nhau đẩy lùi sự kỳ thị với người chuyển giới'

Ngọc Tâm
Chia sẻ

Thí sinh nổi tiếng nhất Top 10 The Tiffany Vietnam - Hoài Sa cho biết cô hiểu rõ kỳ vọng đặt lên vai mình nhưng vẫn quyết tâm giữ tâm thế tự tin, điềm tĩnh cho đến cuối cuộc thi.

Là thí sinh nổi tiếng nhất Top 10 The Tiffany Vietnam vì từng giành vương miện Miss Beauty 2015, được yêu thích tại The Voice - Giọng hát Việt 2018, Bùi Đình Hoài Sa cũng là nhân tố nhận nhiều sự soi xét nhất trong suốt hành trình Chinh phục hoàn mỹ. Nhiều ý kiến cho rằng Hoài Sa đã sẵn sàng cho vị trí quán quân nhưng cũng không ít khán giả lo lắng cô nàng được thiên vị, gương mặt “không mới” nhạt nhòa so với đối thủ hoặc Hoài Sa quá an toàn so với kỳ vọng của công chúng.

Trước thềm chung kết, Hoài Sa cho biết cô hoàn toàn hiểu mình là ai, đang ở vị trí nào để chinh phục The Tiffany Vietnam: “Sa không phải đang tham gia một chương trình tìm kiếm ngôi sao mà là cùng các thí sinh khác để đẩy lùi những kỳ thị không đáng có đối với người chuyển giới“.

“Điềm đạm và đằm thắm chính là con người Hoài Sa”

- Trong suốt hành trình tham gia The Tiffany Vietnam - Chinh phục hoàn mỹ, đâu là khoảnh khắc khiến Hoài Sa hạnh phúc nhất?

- Khoảnh khắc hạnh phúc nhất đối với Hoài Sa chính là khi biết được phần thi của Tiểu Luân trong tập 2. Trước đó, Sa chỉ gặp Tiểu Luân bình thường. Bạn ấy có tâm sự cùng Sa về chuyện come-out với gia đình. Khi xem phần thi của Luân, Sa rất mừng. Chương trình The Tiffany Vietnam không chỉ giảm kỳ thị của cộng đồng bên ngoài mà còn giảm kỳ thị giữa những người trong cộng đồng với nhau.

Khi chưa phẫu thuật chuyển giới, chính Sa cũng gặp sự kỳ thị, xa cách kiểu bạn này đẹp rồi, bạn kia chưa đẹp. Tiểu Luân thể hiện bản thân mình rất chân thành, tự nhiên và có được lượng fan gần như cao nhất chương trình. Hoài Sa thấy mọi việc đang đi đúng hướng. Chương trình đem đến đúng ý nghĩa đối với cộng đồng.

- Vậy đâu là khoảnh khắc khiến bạn áp lực hay tiếc nuối nhất?

- Khoảnh khắc áp lực nhất chính là khi phải bình chọn thí sinh vào vòng loại trong chính đội mình. Việc Kayce Chung, Hoàng My, Tiểu Luân nhiều lần xuất hiện trong vòng loại cũng giống như Hoài Sa từng chia sẻ rằng Sa là người chuyển giới, không muốn bị kỳ thị nhưng cũng không cần được thiên vị. Đây là một cuộc thi công bằng. Ai cũng áp lực và không muốn tổn thương đồng đội nhưng thí sinh nào nổi trội hơn hay còn nhiều hạn chế hơn đều cần được phân định rõ ràng.

- Hoài Sa có nghĩ bản thân mình nên có nhiều điều mới mẻ để được chú ý hơn tại sân chơi Chinh phục hoàn mỹ vì những nhân tố như Nhật Hà, Phương Vy, Tiểu Luân đang thu hút hơn?

- Có bao giờ cái mới mà không được yêu thích đâu. Đặc biệt hơn nữa là trong nghệ thuật, người ta luôn tìm tòi những cái mới mẻ, đẹp đẽ. Thế nhưng, Hoài Sa luôn tự làm mới trong giới hạn của bản thân mình. Sa không muốn vượt qua quá nhiều thứ. Hoài Sa từ trước đến giờ luôn điềm đạm, nhẹ nhàng, đằm thắm vì đó là con người thân của mình. Càng ngày Sa càng tô đậm thêm nét cá tính ấy chứ không thể chuyển hẳn sáng sôi động hay quá trẻ trung. Mình phải biết mình là ai, biết mình có điểm mạnh gì để tập trung phát huy và trau dồi.

- Hoài Sa phản ứng như thế nào trước những ý kiến cho rằng bạn điềm đạm nên mới bị nhận xét là nhạt nhòa?

- Giả dụ Hoài Sa có sẵn sự điềm đạm, nhẹ nhàng nhưng vẫn sôi nổi, hài hước hay “drama” như các bạn thì có phải The Tiffany Vietnam sẽ không có nhiều màu sắc như hiện tại? Sa muốn đến với chương trình và hát ca khúc đầu tiên là Sống như những đóa hoa. Có thể các giám khảo không hài lòng nhưng thông điệp Hoài Sa truyền đi chính là: Mỗi chúng ta, mỗi người chuyển giới nữ là một bông hoa có màu sắc riêng biệt như trong Top 10, bạn này đẹp theo phong cách này, bạn kia có tài năng đặc biệt. Hoài Sa nghĩ mỗi người nên tập trung thể hiện nét đẹp và màu sắc cá tính của mình vẫn tốt hơn ôm đồm và lan man.

“Hoài Sa biết trước sẽ có dư luận cho rằng mình được ưu ái”

- Hoài Sa có quan tâm đến những ý kiến đánh giá của khán giả đối với Top 10 trước thềm chung kết, trong đó có cả dự đoán bạn đăng quang và ý kiến cho rằng bạn được thiên vị?

- Phải rất quyết tâm thì Hoài Sa mới tham gia The Tiffany Vietnam. Sa biết chắc sẽ có luồng dư luận cho rằng mình được ưu ái vì Hoài Sa vừa bước ra từ Giọng hát Việt cũng cùng đơn vị sản xuất. Sự nổi tiếng dù ít của Hoài Sa mang đến thị phi nhưng mình phải dùng sự quyết tâm để bước qua mọi rào cản. Thậm chí, Hoài Sa biết đến sát chung kết, những lời dị nghị đó vẫn còn nhưng mình cứ là mình thôi, bình tĩnh và làm thật tốt để vượt qua.

- Hoài Sa đối diện với những bình luận cho rằng mình được ưu ái như thế nào? Gần như bạn chưa bao giờ lên tiếng về điều này?

- Hoài Sa nghĩ mình tham gia The Tiffany Vietnam là để đóng góp và cống hiến hay để giành lấy bất cứ điều gì cho mình. Vì đã có tâm thế này ngay từ đầu nên Sa luôn giữ cho mình hình ảnh đẹp từ Miss Beauty đến The VoiceChinh phục hoàn mỹ. Sa tự nhắc mình không làm gì sai để không khiến sự kỳ thị đối với người chuyển giới tăng thêm. Hoài Sa mong chương trình sẽ khép lại với những điều tốt đẹp, văn minh nhất đúng với tinh thần của The Tiffany Vietnam.

- Có ý kiến cho rằng, Hoài Sa có lợi thế khi có nhiều fan từ Giọng hát Việt và gia nhập làng giải trí sớm hơn 9 đối thủ. Bạn nghĩ sao về điều này?

- Nếu đó là ý kiến của mọi người thì chúng ta nên có cái nhìn khách quan. Mục đích lớn của cuộc thi là tạo cơ hội cho các bạn chuyển giới thể hiện rằng người chuyển giới đang sống văn minh, lành mạnh thế nào, dẹp bỏ hết mọi kỳ thị. Mục đích kế tiếp là tìm người kế nhiệm Hương Giang tham gia Miss International Queen 2019 thì cần sự lý trí chứ không nên quá cảm quan.

Đừng phân biệt nhân tố mới - cũ hay lượng fan nhiều hay ít mà là đó phải là gương mặt đủ xứng đáng, đủ các tiêu chí của cuộc thi đưa ra. Hơn nữa, The Tiffany Vietnam đã được đón nhận như hôm nay, Hoài Sa nghĩ ai đại diện Việt Nam đi thi quốc tế cũng sẽ nhận được tình cảm và sự ủng hộ mạnh mẽ từ khán giả. Chúng ta vẫn luôn đoàn kết và đồng lòng như thế mà.

“Đẩy lùi sự kỳ thị đối với người chuyển giới mới là ý nghĩa của The Tiffany”

- Hoài Sa có thể lý giải vì sao bản thân bạn luôn có những phần thể hiện trọn vẹn nhưng lại không gây bất ngờ trong suốt 5 tập phát sóng vừa qua?

- Một bộ phim kinh phí thấp tung trailer ra, khán giả sẽ không có nhiều mong đợi. Một tác phẩm bom tấn Hollywood khiến công chúng chờ đợi nhưng khi vào xem những điều hay ho được thể hiện trên trailer cả rồi nên dễ bị đánh giá chẳng có gì hấp dẫn. Hoài Sa hoàn toàn hiểu điều đó.

Mọi người biết đến Sa quá nhiều nên không còn sự bất ngờ nữa. Tuy nhiên, quan điểm của Sa không phải đang tham gia một chương trình tìm kiếm ngôi sao mà là các thí sinh cùng nhau thể hiện bản thân mình để đẩy lùi những kỳ thị không đáng có đối với người chuyển giới. Đó mới là mục đích lớn lao nhất của chương trình nên Hoài Sa không thấy ấm ức gì cả.

- Trước thềm chung kết, Hoài Sa nghĩ bản thân mình có bao nhiêu % cơ hội chiến thắng trong đêm chung kết The Tiffany Vietnam?

- Lúc nào đi thi, Sa cũng đặt phần trăm chiến thắng của mình ở mức cao nhất là 100%. Mình phải luôn trong tâm thế tự tin nhất có thể dù cơ hội thể hiện chưa giúp mình bộc lộ tất cả năng lực nhưng tâm lý luôn cần đến 100 %. Mọi thứ phải chuẩn bị hoàn hảo hết để khi bước lên sân khấu, có sơ sót khiến cơ hội ấy tuột giảm cũng không quá nhiều.

- Vậy Hoài Sa nghĩ cá tính nào nên là màu sắc đại diện cho cộng đồng người chuyển giới và LGBT Việt Nam?

- Hoài Sa nghĩ không chỉ mình và cả các bạn trong Top 10, nếu ai có may mắn giành giải quan quân để đại diện Việt Nam tham gia Miss International Queen 2019 đều phải bình tĩnh suy nghĩ. Mình phải xem lại các bạn trong cuộc thi cũng như học hỏi ở những đàn chị thành công khác để trang bị cho bản thân điểu mình chưa có. Khi bước ra đấu trường quốc tế, chúng ta phải thể hiện được trọn vẹn nét đẹp của cộng đồng người chuyển giới nữ nói riêng và cộng đồng LGBT Việt Nam nói chung.

- Xin cảm ơn Hoài Sa vì những chia sẻ. Chúc bạn sẽ có vị trí xứng đáng với những nỗ lực của mình tại The Tiffany Vietnam - Chinh phục hoàn mỹ 2018.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Tâm

Thiết kế

Tuấn Lê

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất