Thể thao

Bầu Đức: ‘Việt Nam đi World Cup không khó, quan trọng dám làm hay không’

Chủ tịch CLB HAGL Đoàn Nguyên Đức
Chia sẻ

Sau thành công của tuyển Việt Nam ở ASIAN Cup 2019, bầu Đức cho rằng giấc mơ World Cup là trong tầm tay nếu bóng đá Việt Nam tiếp tục phát triển như hiện tại. Saostar gửi đến độc giả về chia sẻ của bầu Đức.

Dõi theo cả hành trình của tuyển Việt Nam ở ASIAN Cup 2019, tôi nghĩ bóng đá Việt Nam đã có một vị thế nhất định ở châu lục. Chúng ta có thể nói đang nằm trong Top 10 các đội mạnh nhất châu Á.

Bằng chứng là Việt Nam có thể áp đảo Jordan trong cả hiệp 2 ở vòng 1/8, chơi sòng phẳng với Nhật Bản ở tứ kết sau thời điểm bị dẫn bàn. Quan trọng nhất là tư tưởng của các cầu thủ không còn e sợ các đội bóng mạnh, không đá theo kiểu run sợ như ngày xưa, bóng chưa lăn thì xác định không thể thắng đối thủ.

Việt Nam thua Nhật Bản nếu chỉ bảo thua vì một quả phạt đền thì tôi chưa đồng ý. Tôi nghĩ chúng ta chơi tốt nhưng xét chung về mọi mặt thì kém hơn Nhật Bản một cách toàn diện. Nhật Bản có thể luân chuyển bóng trong những thời điểm cần áp đặt lối chơi cho thấy được trình độ của họ cao hơn so với chúng ta.

Bầu Đức vui mừng trước sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Nhưng phải cần ghi nhận là sự tiến bộ của tuyển Việt Nam ở ASIAN Cup 2019. Các cầu thủ Việt Nam có độ tuổi trẻ nhất giải đấu, trung bình chỉ trên 23 tuổi. Tương lai còn rất nhiều hứa hẹn dành cho các em, khi nhiều trụ cột sớm đoạt những thành tích như vô địch AFF Cup, Á quân U23 châu Á, Top 4 ASIAD Cup và tứ kết ASIAN Cup.

Chúng ta cần phải tính toán lại sau 1 năm thành công để bóng đá Việt Nam đi xa hơn. Bài toán này nằm ở tầm vĩ mô. Phải giải đáp các câu hỏi: Vì sao bóng đá Việt Nam có thể thành công trong một năm qua? Làm cách gì để Việt Nam có thể tiếp tục chơi tốt ở sân chơi châu lục? Vai trò của những người lãnh đạo bóng đá Việt Nam thể hiện như thế nào sau ASIAN Cup 2019?

Chỉ khi nào trả lời được những câu hỏi trên thì chúng ta mới nói chuyện bóng đá Việt Nam có thể dự World Cup hay không!

Cá nhân tôi nghĩ bất kỳ nền bóng đá nào cũng mơ ước được dự World Cup. Việt Nam cũng thế. Đó là cái đích phải ngắm đến và làm được cho người hâm mộ vui sướng sau mấy chục năm mong chờ.

Nhìn sự phát triển của bóng đá Việt Nam thì tôi có niềm tin lớn giấc mơ World Cup không phải quá tầm, có thể nói trong tầm tay với thế hệ cầu thủ hiện tại. Nếu năm 2022 không thể thành hiện thực thì đến World Cup 2026 phải làm được. Vì sao?

World Cup 2026 có đến 48 đội tham dự. Khi đó suất giành cho các đội bóng châu Á tăng lên. Việt Nam duy trì được sự phát triển như hiện tại, thì giấc mơ dự World Cup sẽ trong tầm tay. Tôi tin là thế!

Nhưng nói cần phải đi đôi với làm, giấc mơ phải đi kèm theo hành động một cách quyết liệt nhất. Năm 2007, bóng đá Việt Nam vào đến tứ kết ASIAN Cup nhưng phải chờ 12 năm sau mới có thể tái hiện lại kỳ tích này. Đây là minh chứng cho thấy nếu cứ nhìn vào thành công mà không tiếp tục thay đổi thì khó phát triển.

Lứa cầu thủ hiện tại còn trẻ, có thể giúp bóng đá Việt Nam có thêm thành công, nhưng làm cách gì tạo ra lứa cầu thủ kế cận giỏi hơn là bài toán quan trọng. Thế hệ sau phải giỏi hơn thế hệ trước, từ văn hóa đến tư tưởng cùng tài năng phải phát triển vượt trội.

Câu trả lời theo tôi là quyết tâm làm đào tạo trẻ, chăm lo nhiều hơn cho các tài năng trẻ. Bóng đá phải làm từ gốc rễ, giống như xây nhà từ móng. Một điều khác là cần có sự chung tay của nhiều người, cả xã hội vì tương lai bóng đá Việt Nam.

Tôi tin một khi quyết tâm làm hết mình, vì khát vọng bay cao của bóng đá Việt Nam thì giấc mơ World Cup sẽ thành hiện thực. Nhưng ngược lại sau những thành công vừa qua rồi đứng lại, thì khó lắm.

Chia sẻ

Bài viết

Chủ tịch CLB HAGL Đoàn Nguyên Đức

Tin mới nhất