Thể thao

Tuyển Việt Nam vươn tầm châu Á: Cả ĐNÁ ngả mũ trước bầu Đức!

Văn Nhân
Chia sẻ

Bóng đá Việt Nam đã vươn tầm châu Á, tiếp cận được đẳng cấp với nhóm đội mạnh nhất châu lục. Đằng sau màn "lột xác" này phải kể đến tầm nhìn của bầu Đức!

Chuyện đằng sau một trận đấu

Bao lâu rồi tuyển Việt Nam nhận thất bại mà không bị chỉ trích? Câu hỏi này không phải vui - đó là sự thật khi sau mỗi thất bại của tuyển Việt Nam sẽ bị đem ra mổ xẻ, soi mói các kiểu. Nhưng trận thua Nhật Bản không có gì để cho các HLV online phân tích, vạch lá tìm… cách múa phím.

Bao lâu rồi tuyển Việt Nam mới có một trận đấu xuất sắc như thế trước một đại diện hàng đầu châu Á như Nhật Bản? Câu trả lời, lần gần nhất cách đây hơn 1 thập kỷ, Việt Nam thắng Hàn Quốc 1-0, nhưng đó là U23 Việt Nam chứ không phải tuyển Việt Nam.

Công Phượng đã va chạm quá nhiều với Nhật Bản.

Nhưng cách tuyển Việt Nam chơi với Nhật Bản, thể hiện từ tinh thần đến sự tự tin thì chưa bao giờ các thế hệ trước có thể làm được. Việt Nam không hề e sợ Nhật Bản. Công Phượng có thể một mình cầm bóng đi giữa rừng cầu thủ áo xanh, không chỉ 1 lần mà có đến 3 lần trong hiệp 1.

Đó là sự khác biệt rất lớn từ cách chơi của tuyển Việt Nam trước Nhật Bản. Chúng ta không còn e sợ theo kiểu chưa đá đã run sợ khi nghe Nhật Bản ở sân chơi châu lục.

Một chi tiết cần nhắc, HLV Park Hang Seo thay liền 3 cầu thủ HAGL vào đá trước Nhật Bản ở hiệp 2. Câu chuyện này muốn được lý giải phải nhìn về thế trận, đó là thời điểm Việt Nam cần đá tấn công. HLV Park cần những cầu thủ dám chơi tấn công, dám cầm bóng đá mà không e ngại như cách Công Phượng trình diễn tự tin, “khoe” kỹ thuật trước hậu vệ Nhật Bản.

Sự khác biệt này cần nhìn lại quá khứ, đó là chuyện bầu Đức “chống sợ hãi” cho bóng đá Việt Nam với những con tính dài hơi trong quá khứ, ngay từ thuở các cầu thủ Học viện HAGL mới trình làng.

U19 Việt Nam từng bị u19 Nhật Bản vùi dập 0-7 ở sân Thống Nhất. Mấy tháng sau, bầu Đức tiếp tục đưa ý tưởng mời Nhật Bản dự U19 Đông Nam Á. Việt Nam thua 1-3. Sau đó, U19 châu Á, Việt Nam thua 1-3 nhưng chỉ thất bại ở thời gian cuối trận khi hòa 1-1 đến tận phút 88.

Đến ASIAD 18, Việt Nam thắng U23 Nhật Bản 1-0. Một chiến thắng cho thấy được sự thay đổi lớn về tâm lý chơi bóng của các cầu thủ. Văn Toàn chơi cực hay và có pha kiến tạo cho Quang Hải ghi bàn.

Việt Nam không còn ngán Nhật Bản.

Câu chuyện kể trên cho thấy bầu Đức tính xa như thế nào trong việc cho các cầu thủ cọ xát với Nhật Bản, phải đá với họ mãi dù có thua thì chẳng sao. Quan trọng là các cầu thủ Việt Nam được va chạm để trưởng thành, không ngại khi đụng đối thủ mạnh.

Tuyển Việt Nam tối qua có thể đá khá sòng phẳng với tuyển Nhật Bản chính là một quá trình tích lũy như thế, chứ không đơn giản muốn đá với một đối thủ đẳng cấp là có thể chơi tất tay được.

Nhìn về Đông Nam Á

Việt Nam được truyền thông châu Á ngợi ca là lá cờ đầu của bóng đá Đông Nam Á ở ASIAN Cup 2019. Điểm chung là nói về thống đào tạo trẻ của Việt Nam phát triển.

“Cả Đông Nam Á đang cảm thấy được khích lệ trước bước tiến của bóng đá Việt Nam. Thật bất ngờ khi cách đây không lâu, bóng đá Việt Nam bị đánh giá có trình độ chuyên môn không tốt so các đội hàng đầu của khu vực. Nhưng sự tập trung đầu tư cho lớp trẻ và xây dựng phát triển bóng đá đồng bộ theo các cấp bậc là chìa khóa cho thành công hiện tại của Việt Nam”, ESPN viết.

Nếu Việt Nam là lá cờ đầu của Đông Nam Á thì bầu Đức sắm vai trò tiên phong trong việc đào tạo trẻ với Học viện bóng đá HAGL. Bầu Đức không dám làm thì có lẽ bóng đá Việt Nam khó vươn xa ra châu lục như hiện tại.

Một câu chuyện khác là HLV Park Hang Seo, người có công lớn trong thành công của bóng đá Việt Nam. Nếu so với Thái Lan, Philippines thì HLV Park không có tên tuổi với những Milovan Rajevac, Eriksson. Họ được trả tiền mỗi năm lên đến cả triệu USD. Thái Lan trả 1,6 triệu USD cho HLV Rajevac, Philippines trả gần 1 triệu USD cho HLV Eriksson.

Kết quả, cả hai HLV nổi tiếng đều chia tay Thái Lan và Philippines sau những thất bại ASIAN Cup 2019. Chỉ có HLV Park Hang Seo cho thấy được tài năng với những đấu pháp hợp lý, cách dùng người và chiến thuật khôn ngoan.

HLV Park Hang Seo là minh chứng cho tầm nhìn xa của bầu Đức.

Ít ai biết rằng, vì sao HLV Park được bầu Đức chấp nhận trả lương. Hồi đó, bầu Đức hỏi HLV Park: “Theo ông, với thể trạng nhỏ, nhưng có kỹ thuật tốt như cầu thủ Việt Nam thì ông sẽ theo đuổi triết lý bóng đá gì?”.

HLV Park trả lời bầu Đức: “Theo tôi thì lối đá phù hợp với cầu thủ Việt Nam là phối hợp nhỏ, ban bật, tận dụng tối đa yếu tố kỹ thuật sẽ thành công”.

Chính câu trả lời đúng ý bầu Đức về cách dùng các cầu thủ Việt Nam, HLV Park được trao niềm tin để dẫn dắt tuyển Việt Nam, còn bầu Đức chấp nhận trả lương cho ông thầy Hàn Quốc với mỗi tháng gần 700 triệu đồng.

Từ tầm nhìn xa về đào tạo trẻ đến bài toán chữa tâm lý sợ các đội bóng lớn cũng như mời HLV Park cho bóng đá Việt Nam, bầu Đức thực sự khiến cho cả Đông Nam Á ngả mũ về cách làm, cách nhìn người và tư duy để phát triển một thế hệ cầu thủ toàn diện từ văn hóa đến tư tưởng và tài năng.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất