Sắc màu Cuộc Sống

Thiếu tiền trả nợ, 2 anh em họ rủ nhau nổ mìn phá trụ ATM

Hùng Tuấn
Chia sẻ

Thiếu tiền trả nợ, Thành và Hiệp mua thuốc nổ rồi chế tạo thành một quả mìn, sau đó chạy xuống TX Cửa Lò (Nghệ An) gây nổ cây ATM với mục đích trộm tiền.

Phiên tòa xét xử phúc thẩm tại TAND tỉnh Nghệ An đối với Nguyễn Đình Thành (SN 1996), Nguyễn Văn Hiệp (SN 1999, cùng trú tại huyện Qùy Hợp, Nghệ An) về tội “Tàng trữ vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ” và “hủy hoại tài sản”, vắng người theo dõi.

Đây không phải lần đầu 2 anh em họ này bị đưa ra xét xử. Trước đó, TAND TX Cửa Lò đã tuyên phạt Nguyễn Đình Thành 4 năm 3 tháng tù, Nguyễn Văn Hiệp 3 năm 3 tháng tù về tội danh trên.

Về dân sự, HĐXX buộc các bị cáo bồi thường cho phía tổng công ty Cổ phần bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam 181 triệu đồng bởi đã phá trụ ATM.

Tuy nhiên, cho rằng số tiền này không hợp lý nên phía công ty bảo hiểm đã kháng cáo đề nghị tăng mức bồi thường.

Hiện trường vụ nổ trụ ATM

Tại phiên tòa lần này, 2 bị cáo trắng và có vẻ tăng cân hơn so với lần xét xử trước, tuy nhiên khuôn mặt đầy vẻ lo lắng khi bước vào hội trường. Càng thêm thảm hơn, gần như không có người thân của các bị cáo đến theo dõi phiên tòa ngày hôm nay.

Theo cáo trạng, Nguyễn Đình Thành có ý định dùng mìn phá cây ATM lấy tiền trả nợ. Thành đã liên lạc với một người trú cùng huyện Qùy Hợp để mua thuốc nổ.

Đến ngày 21/12/ 2017, sau khi mua 2kg thuốc nổ công nghiệp, 5 kíp nổ và 5 đoạn dây cháy chậm ở Quỳ Hợp, Thành đem về phòng trọ cất giấu. Tiếp đến, Thành lấy 2 thỏi thuốc nổ để chế tạo thành 1 quả mìn tự chế rồi rủ Nguyễn Văn Hiệp đi nổ trụ ATM của Ngân hàng Công thương chi nhánh TX Cửa Lò.

Các bị cáo tại phiên tòa

Vụ nổ gây hư hại nặng máy rút tiền tự động nhưng hộc đựng tiền của máy rất chắc chắn khiến cả 2 không lấy được tiền. Lúc này, người dân sống quanh khu vực đó nghe thấy tiếng nổ lớn, chạy ra đường. Sợ bị lộ, 2 đối tượng liền lên xe tẩu thoát.

Theo đại diện của công ty bảo hiểm thì số tiền mà đơn vị này đưa ra là giá trị tài sản được định giá vào thời điểm ngay trước tổn thất. Trong quá trình điều tra, công ty bảo hiểm không được tiếp cận kết quả định giá tài sản của cơ quan chức năng nên không lấy kết quả định giá này làm căn cứ bồi thường cho phía ngân hàng.

Vì vậy, Tổng công ty bảo hiểm Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án đã có kháng cáo yêu cầu tăng mức bồi thường lên 317 triệu đồng.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo thừa nhận đúng như hành vi bản cáo trạng đã nêu. Nguyên nhân là do đang nợ số tiền lớn nên Thành đã rủ Hiệp cùng phá trụ ATM. Được nói lời cuối cùng, cả 2 mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với xã hội.

HĐXX nhận định cấp sơ thẩm căn cứ vào kết quả định giá tài sản sau khấu hao (trị giá 181 triệu đồng) để làm cơ sở buộc các bị cáo thực hiện trách nhiệm dân sự là phù hợp. Vì vậy, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của công ty bảo hiểm, tuyên y án sơ thẩm.

Chia sẻ

Bài viết

Hùng Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất